Tập Vật Lý Trị Liệu Chân Vòng Kiềng Người Lớn

tap vat ly tri lieu chan vong kieng o nguoi lon

Bạn biết đó với một người bình thường khi đứng thẳng thì hai chân sẽ song song với nhau đầu gối hướng ra phía ngoài và thẳng hàng với hai chân. Hiện tượng hai đầu gối quay vào trong, cẳng chân cong hướng ra ngoài và hai mắt cá chân có xu hướng chạm vào nhau được gọi là chân vòng kiềng.

Một Số Nguyên Nhân Dẫn Đến Bị Chân Vòng Kiềng Ở Người Lớn

Chân vòng kiềng là một trong những khiếm khuyết về cấu trúc chân ảnh hưởng đến thẩm mỹ cơ thể. Một số tình trạng chân vòng kiềng “cố định” không thể thay đổi vị trí xương thì giải pháp duy nhất là phẫu thuật. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ thời thơ ấu hoặc dần phát triển theo thối quen thời gian.

nguyen nhan chan vong kieng o nguoi lon

Do di truyền: Người có cha mẹ bị chân vòng kiềng thì khả năng sẽ rất cao người con cũng sẽ có kết cấu xương bẩm sinh là chân vòng kiềng. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất.

Thiếu chất dinh dưỡng cần thiết: Cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nhất là vitamin D và canxi. Hai chất trên giúp xương chắc khỏe. Nếu không được cung cấp đủ sẽ dẫn đến còi xương, làm xương bị dị tật.

Chấn thương hoặc các bệnh lý: gây ảnh hưởng đến đầu gối như viêm khớp gối… sẽ làm đầu gối bị biến dạng dễ gây chân vòng kiềng.

Thừa cân từ nhỏ: Khi còn nhỏ bị thừa cân hoặc bị tật khi đi lại quá sớm thường cũng sẽ bị chân vòng kiềng. Có cân nặng quá lớn trong khi hệ xương của trẻ chưa phát triển ổn định nên không nâng đỡ được trọng lượng dẫn đến bị dị tật ở chân.

Ngoài ra nếu nguyên nhân là do căng cơ bạn có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu dành cho người có chân vòng kiềng để tác động các cơ bắp đẩy đầu gối vào vị trí cũ, cải thiện độ xoay xương chân, từ đó dần điều chỉnh hình thức đôi chân.

Các Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Khắc Phục Chân Vòng Kiềng Người Lớn 

Nếu bạn có một đôi chân vòng kiềng nên thực hiện ngay các bài tập vật lý trị liệu chân vòng kiềng theo hướng dẫn bác sĩ, nếu thực hiện tại nhà nên chọn những bài tập nhẹ nhàng vừa phải để tránh gặp phải những vấn đề về đầu gối trong tương lai.

tap vat ly tri lieu chan vong kieng o nguoi lon

Bạn nên lưu ý, để đạt được kết quả tốt nhất, hãy cố giữ cho chân và đầu gối thẳng hàng đây được gọi là phương pháp tập luyện hệ thần kinh cơ bắp tích hợp.

Nếu kiên trì chăm sóc đầu gối và thực hiện bài tập chân vòng kiềng đúng cách bạn có thể dần cải thiện được hình thức chi dưới và tăng cường sức mạnh cho hông, chân.

Dưới đây là một số bài tập được đánh giá hiệu quả nhất khắc phục chân vòng kiềng ở người lớn:

1. Bài Tập Kẹp Ống Lăn

Việc kẹp 1 ống lăn massage giữa hai chân khi cố gắng cúi và chạm vào ngón chân sẽ kích hoạt các cơ giúp đầu gối của bạn hướng vào bên trong. Đây là bài tập chân vòng kiềng rất hiệu quả.

bai tap kep ong lan

Cách thực hiện:

Đặt một ống lăn massage hoặc khăn cuộn kẹp giữa hai đầu gối. Hai bàn chân cách nhau khoảng 8-10 cm. Ép ống lăn giữa hai chân. Giữ đầu gối thẳng và gập người về phía trước thấp nhất có thể. Vươn tay để chạm vào các ngón chân. Quay lại và giơ hai tay lên cao. Lặp lại động tác 10 lần.

2. Bài Tập Toes-in Squat

Đây là động tác Squat nhấn mạnh vào cơ đùi trong nhiều hơn cơ đùi ngoài; từ đó tăng cường các cơ giúp kéo đầu gối về phía trung tâm.

bai tap Toes-in Squat

Cách thực hiện:

Gần giống động tác Squat cơ bản nhưng khác ở vị trí mũi chân, Đứng hai chân cách nhau 20cm. Xoay bàn chân về phía nhau cho đến khi các ngón chân cái chạm vào nhau. Sau đó, Squat xuống càng thấp càng tốt và vươn thẳng tay về phía trước để giữ thăng bằng. Trong bài tập này, bạn bị hạn chế phạm vi chuyển động là điều bình thường.

3. Bài Tập Nằm Nghiêng

Động tác này nhắm vào các cơ giúp xoay chân và hướng đầu gối của bạn về phía trước. Đây đều là những nhóm cơ khó tác động.

bai tap nam nghieng

Cách thực hiện:

Nằm nghiêng, hai chân chồng lên nhau và đều cong đầu gối 90 độ. Cơ thể của bạn phải nằm trên một đường thẳng từ đầu đến đầu gối với chân gập vuông góc phía sau. Giữ đầu gối khép lại với nhau, nâng cạnh chân trên phía trên trần nhà rồi từ từ hạ xuống trở lại. Lặp lại động tác 10 lần cho mỗi bên chân. Bạn có thể thêm một dải dây kháng lực nhỏ để tăng thêm độ căng cho động tác.

4. Bài Tập Đá Chân

Động tác này giúp rèn luyện cơ mông.

bai tap da chan

Cách thực hiện:

Đối với bài tập này, bạn cần đảm bảo chân trái đặt phía trước, ngang với mông. Chân phải luôn duỗi thẳng, không gập đầu gối kể cả khi nâng lên, hạ xuống. Hãy cố gắng đá chân càng cao, giữ người cố định, không rung lắc để mang tới hiệu quả tốt nhất. Bài tập này bạn thực hiện 15 lần cho mỗi chân. Ở lần cuối cùng, hãy giữ chân cao 15 giây để tăng kết quả.

5. Bài Tập Vặn Mình

Bài tập vặn mình giúp bạn điều chỉnh hai đầu gối của hai chân khép lại gần nhau hơn.

bai tap van minh

Cách thực hiện:

Hãy cố gắng vặn người và ép đầu gối đang gập lại hết cỡ có thể. Giữ tư thế này trong 30 giây và đổi sang bên chân còn lại.

Các Lưu Ý Khi Tập Vật Lý Trị Liệu Chân Cong

Các bài tập cường độ thấp sẽ bảo vệ đầu gối tốt hơn. Khi cố uốn chân lại thẳng hàng bạn có thể gặp phải một số vấn đề về đầu gối hoặc bị đau khi tập thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

Nếu bạn bị đau cẳng chân, bạn có thể lựa chọn các bài tập vật lý trị liệu chân vòng kiềng nhẹ nhành hơn để thực hiện. Hoặc có thể thử đạp xe hoặc bơi lội như một hình thức tập thể dục thay thế.

cac luu y khi tap vat ly tri lieu chan cong

Các bài tập cân bằng và linh hoạt như yoga, thái cực quyền và Pilates cũng có thể hiệu quả với chân của bạn. Bạn cũng có thể cần nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp cho đôi chân của mình.

Quý bệnh nhân có nhu cầu tư vấn Tập Vật Lý Trị Liệu Chân Vòng Kiềng Người Lớn, xin hãy liên hệ với Bác sĩ Đức Điệp Số điện thoại: 0906.574.998 – 0987.473.296 hoặc Website: tapvatlytrilieutainha.vn Phòng Khám Vật Lý Trị Liệu Bác sĩ Nguyễn Đức Điệp để được hỗ trợ bạn nhé !
5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.